Mẹ bầu Việt Nam ăn giò heo, vậy mẹ bầu các nước khác ăn gì để tốt cho con trẻ?

Nếu như ở Việt Nam thường ăn giò heo hầm đu đủ, thịt kho tiêu đen, rau lang luộc… thì các mẹ bầu trên thế giới có vô vàn những cách chăm sóc khác nhau mà bạn khó có thể hình dung được.

Hãy cùng chúng tôi khám phá những câu chuyện về thai kỳ độc đáo nhất thế giới nhé!

Hàn Quốc ăn canh rong biển

Không quá ngạc nhiên khi đất nước vốn là “xứ sở rong biển” này lại có chế độ chăm sóc như thế cho mẹ bầu. Các chuyên gia dinh dưỡng của Hàn Quốc lẫn Nhật Bản đều xác nhận, rong biển là một loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, trong rong biển còn chứa nhiều i-ôt, vitamin B2, DHA, và một số dưỡng chất khác.

Món canh rong biển quen thuộc của mẹ bầu Hàn Quốc.

Từ đó chúng ta có thể thấy lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu, đặc biệt là não bộ của thai nhi kể từ trước khi sinh lẫn trong quá trình cho bú.

Các nhà khoa học cho biết các chất dinh dưỡng có trong rong biển có tác dụng giúp ngăn ngừa khuyết tật bào thai. Axit align và alignic được tìm thấy trong nhiều loại rong biển, có chức năng ngăn chặn độc tố từ máu của mẹ sang con. Các nhà khoa học cho rằng hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 2-3 lần so với carrot, hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò và lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với trứng…

Ấn Độ ăn nhiều đồ có nghệ

Vốn là văn hóa đặc trưng ẩm thực của Ấn Độ, nghệ chính là một loại gia vị quen thuộc có trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt phụ nữ tại Ấn Độ tin rằng, uống sữa với nghệ tươi sẽ giúp da dẻ trẻ con sáng màu và mềm mịn hơn sau khi sinh. Đặc biệt họ ăn rất nhiều khoai tây vì cho rằng khoai tây có nhiều Lycopene – chất chống ôxy hóa mạnh mẽ – rất dồi dào trong khoai tây.

Sữa và nghệ, “thần dược” cho các mẹ bầu Ấn.

Hoạt chất này sẽ tạo ra màu sắc vàng tươi của khoai tây, nên được cho là có thể bảo vệ da khỏi tai UV gây hại, sự bức xạ của ánh nắng mặt trời. Do đó, khoai tây sẽ giúp cải thiện làn da của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, các bà bầu tại đất nước này cũng thường xuyên ăn cùi dừa và hạt hạnh nhân. Cùi dừa non cũng là loại thực phẩm giúp trẻ có làn da sáng, hồng hào hơn. Trong khi đó, hạnh nhân còn tốt cho cả sự phát triển tổng thể của em bé.

Nhật Bản ăn súp simo

Tại Nhật Bản có một món ăn gia truyền dành riêng cho mẹ bầu được gọi là simo. Món ăn này hiệu quả đến mức danh tiếng của nó đã vang xa khắp thế giới và được các quốc gia khác học theo để chăm sóc cho thai phụ. Món ăn này chứa thành phần chủ yếu là rong biển, không chỉ bổ dưỡng, súp miso còn chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, rong biển trong súp miso là nguồn bổ sung canxi phong phú cho bà bầu.

Món canh Simo “thần thánh” của mẹ bầu Nhật.

Ngoài ra, tại Nhật người ta tin rằng bà bầu nên ăn nhiều đậu phụ, tránh lạm dụng các loại đạm từ thịt. Không chỉ chứa một lượng lớn protein, đậu nành còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, vitamin A, C, chất sắt… Hơn nữa, protein trong đậu nành được cơ thể hấp thụ tốt hơn protein trong các loại thịt. Người Nhật cũng chú trọng các chế phẩm từ cá dành cho bà bầu. Thậm chí, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản có hẳn một chương trình dinh dưỡng về cá cho các bà mẹ.

Pháp ăn “thập cẩm”

Trong số các mẹ bầu trên thế giới thì mẹ bầu tại Pháp có chế độ dinh dưỡng đa dạng và phong phú nhất về mặt hương vị lẫn dinh dưỡng. Ở Pháp, các bà bầu được khuyến cáo ăn đa dạng các món ăn từ thịt cá trứng cho tới các loại rau và hầu như không hạn chế gì nhiều như các quốc gia khác. Một bữa ăn dinh dưỡng đơn giản của các bà bầu pháp là bánh mì kẹp sữa chua, trứng luộc, xà lách, cà chua, cá ngừ ngâm. Bữa ăn này vừa đầy đủ các chất mà lại không quá no khiến các bà mẹ bị tức bụng.

Một bữa ăn no say của mẹ bầu Pháp.

Các bà mẹ tại Pháp cũng được phép ăn thịt nguội, bánh nướng và các loại thịt chế biến sẵn nhưng với một số lượng giới hạn. Tuy nhiên, dù là ăn như thế nào thì thực đơn của các bà bầu cũng không thể thiếu dưa chuột, cà chua, cà rốt… Các bà mẹ tại quốc gia này cũng được khuyến cáo nên ăn nhiều ngũ cốc, củ quả tươi thay cho cơm vì tránh bị tăng cân một cách mất kiểm soát. Đặc biệt, các mẹ bầu tại Pháp ăn rất nhiều sữa chua và uống nhiều nước vì theo họ điều này tốt cho hệ tiêu hóa, không ảnh hưởng đến vị giác cũng như tình trạng chung sức khỏe của cả hai mẹ con.

Mỗi quốc gia ở một châu lục khác nhau sẽ có một cách chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng thai phụ không giống nhau, nhưng nhìn chung mục đích dinh dưỡng đều như nhau. Đối với Việt Nam, bà bầu được chăm sóc khá khắt khe nhưng nhiều quốc gia phương Tây khác thì “thả cửa”. Vì thế, chúng ta cần tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn hóa trên thế giới đồng thời kết hợp với nét văn hóa truyền thống để có một phương pháp khoa học, giúp mẹ bầu có thêm kiến thức thai sản vững vàng nhé!


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *