3 loại củ quả cực tốt cho thai kỳ, hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh

Chớ nhìn bề ngoài mà đánh giá. Câu nói này chuẩn xác khi nói đến 3 loại củ qua tuy “xấu xí” nhưng lại cực tốt trong thai kỳ dưới đây.

Dinh dưỡng là một trong những vấn đề cần quan tâm hàng đầu trong thai kỳ. Theo đó, việc lựa chọn thực phẩm “khôn ngoan” sẽ giúp thai nhi được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển khỏe mạnh. Trong vô vàn các loại thực phẩm, bà bầu không thể bỏ qua 3 loại rau củ dưới đây. Không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn đem đến rất nhiều lợi ích to lớn cho người mẹ mang thai và thai nhi.

Dưa hấu

Với nhiều người, dưa hấu trông khá cồng kềnh, vỏ dưa lại dày, màu sắc loang lổ. Có thể bạn cảm thấy chúng hơi khó coi thế thôi nhưng những lợi ích của dưa hấu đối với bà bầu là không thể phủ nhận.

– Giàu dinh dưỡng: dưa hấu rất giàu hàm lượng dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin A, B, C, kali, magie, axit amin,…

– Giảm nguy cơ béo phì: Dưa hấu rất tốt cho bà bầu để kiểm soát cân nặng trong thai kỳ, giảm nguy cơ bị béo phì.

– Giảm mệt mỏi: Các nghiên cứu còn cho thấy dưa hấu có thể giúp mẹ bầu giảm đi cảm giác mệt mỏi, ổn định nhịp tim

– Bổ sung nước: Dưa hấu cũng rất được yêu thích trong ngày hè bởi tính giải nhiệt và hàm lượng lên đến 94%. Do đó, bà bầu ăn dưa hấu còn giúp bổ sung nước cho cơ thể.

– Giảm nguy cơ tiền sản giật: Một nghiên cứu chỉ ra rằng bà bầu ăn dưa hấu mỗi ngày giúp giảm 50% nguy cơ bị tiền sản giật nhờ thành phần lycopene.

– Giảm phù nề, lợi tiểu: Theo các chuyên gia, dưa hấu có tác dụng giảm phù nề, giúp lợi tiểu.

Khoai tây

Cho dù đó là những củ khoai tây được bày bán ngoài chợ hay mua trong siêu thị thì hầu hết chúng đều chứa nhiều bùn đất, bụi bẩn. Hơn nữa, các mẹ bầu có thể cảm thấy hình dáng của chúng không được đẹp, thêm nữa còn ram ráp và sần sùi làm chúng trở nên xấu xí trong mắt nhiều người. Thế nhưng, không thể phủ nhận hàm lượng dinh dưỡng của loại củ này. Đặc biệt khoai tây là thực phẩm lành mạnh đối với bà bầu. Khoai tây rất giàu chất xơ và các chất khoáng. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B, vitamin C. Theo các chuyên gia, bà bầu ăn khoai tây ở mức độ vừa phải đem đến rất nhiều lợi ích cho thai kỳ.

– Tăng cường hệ miễn dịch: Hàm lượng vitamin C khá cao có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho người mẹ và thai nhi. Hơn nữa, khoai tây rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa giúp mẹ bầu phòng tránh bệnh cúm.

– Ngăn ngừa dị tật ống thần kinh: Khoai tây là một trong các thực phẩm giàu axit floic giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Hơn nữa, mẹ bầu ăn khoai tây đúng cách còn hỗ trợ phát triển hệ vận động cho thai nhi từ trong trứng.

– Phòng tránh chứng thiếu máu: Bà bầu thường bị thiếu máu thai kỳ, nếu bổ sung thực phẩm này trong thực đơn ăn uống ở 3 tháng đầu thai kỳ còn giúp mẹ bầu phòng tránh hiệu quả căn bệnh thiếu máu.

– Hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh: Khoai tây có hàm lượng kali và magie, đây là các khoáng chất rất cần thiết cho hệ tim mạch khỏe mạnh.

– Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh: Với những bà bầu có vấn đề về tiêu hóa thì món ăn khoai tây nghiền cũng là một lựa chọn rất tuyệt vời. Món khoai tây nghiền có tác dụng giảm dịch vị axit dạ dày, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hơn nữa, món ăn này còn giúp loại bỏ các chất độc tố trong cơ thể.

– Làm đẹp: Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, khoai tây còn có tác dụng làm đẹp như loại bỏ thâm quầng mắt nếu đắp khoai tây lên vùng thâm. Nước ép khoai tây giúp mẹ bầu có làn da trắng hồng, sức sống.

Khoai lang

Nhìn bên ngoài, màu khoai lang không đủ bắt mắt, trên thân có nhiều đốm đen khiến mọi người cảm thấy không ham. Trông nó chẳng xinh đẹp và hơi xấu xí. Nhưng bề ngoài thế thôi, sau khi gọt vỏ thì bên trong là màu vàng, đỏ rất hấp dẫn. Với khoai lang mật còn có những đường mật ngọt áo đều trông chỉ muốn bỏ hết tất cả chỉ để ăn thôi. Mỗi loại khoai lang khác nhau đều có giá trị dinh dưỡng và lợi ích nhất định. Khoai lang trắng giàu tinh bột, khoai lang vàng chứa nhiều carotenoid,… Về cơ bản, khoai lang có nhiều lợi ích đối với sức khỏe người mẹ và thai nhi. Bà bầu ăn khoai lang vào buổi trưa trong ngày còn hỗ trợ thai nhi phát triển tối đa nhờ hàm lượng canxi được hấp thụ tối đa vào cơ thể và không ảnh hưởng đến việc hấp thu canxi của các thực phẩm trong bữa ăn tối.

– Hỗ trợ phát triển hệ xương: Khoai lang có hàm lượng canxi rất dồi dào, trung bình 1 củ chứa khoảng 55mg. Do vậy, khoai lang là thực phẩm giúp lành mạnh giúp mẹ bầu bổ sung canxi trong thai kỳ.

– Tăng cân cho thai nhi: Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như tinh bột, chất xơ, vitamin C, B1, axit aminh cùng nhiều khoáng chất sắt, magie, kali, sắt, natri, canxi,…Ngoài ra, hàm lượng vitamin B6 khá phong phú của loại củ này rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện, tăng cân đều, phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai.

– Chữa táo bón: Phụ nữ mang thai thường dễ gặp tình trạng táo bón. Tuy nhiên, mẹ bầu ăn khoai lang có thể chữa và phòng tránh. Bởi vì khoai lang có hàm lượng chất xơ và các axit amin rất cao hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhuận tràng, giải độc,…

– Phòng tránh cảm cúm: Theo các chuyên gia, khoai lang có hàm lượng rất lớn các chất beta caroten có tác dụng sản sinh các tế bào bạch cầu chống lại vi rút gây bệnh cảm cúm.

– Chống viêm nhiễm: Vitamin C, vitamin B6, mangan và beta carotene có tác dụng chống viêm nhiễm cho mẹ bầu.

– Phòng tránh tiểu đường: Thành phần beta caroten trong khoai lang có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu, giúp mẹ bầu phòng tránh tiểu đường thai kỳ.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *